HỚN QUẢN - QUẢNG BÁ VĂN HÓA DÂN TỘC S'TIÊNG TẠI KHU DI TÍCH LỊCH SỬ ĐỊA ĐẠO CỦ CHI

Thứ sáu - 30/08/2024 11:42
Từ ngày 31/8-2/9, tại Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi – TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Chương trình triển lãm, trưng bày các hiện vật lịch sử - văn hóa và trình diễn nghệ thuật dân gian đặc trưng của đồng bào dân tộc S’tiêng. Do hoạt động do Ban lãnh đạo Ban quản lý Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Hớn Quản thực hiện.
Bà con người S'tiêng Hớn Quản phục vụ dựng Lễ hội mừng lúa mới.
Bà con người S'tiêng Hớn Quản phục vụ dựng Lễ hội mừng lúa mới.
Theo đó, tại Chương trình, người dân và du khách sẽ được tham quan tìm hiểu các hiện vật lịch sử, văn hoá gắn liền với đời sống của đồng bào dân tộc S’tiêng như các vật dụng săn bắn, vật dụng sinh hoạt, sản xuất, các nhạc cụ dân tộc… Đây là các hiện vật đặc trưng gắn liền với đời sống của đồng bào dân tộc Xtiêng từ bao đời nay, phản ánh rõ nét đời sống văn hóa và tinh thần đặc sắc của cộng đồng người S’tiêng trên địa bàn huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.
Tại Chương trình, Ban Tổ chức sẽ tái hiện lại Lễ hội Crac Băr mêy (Lễ hội mừng lúa mới) của cộng đồng người Xtiêng thuộc huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Đây là lễ hội lớn của người S’tiêng thường được tổ chức sau vụ thu hoạch lúa để tri ân các vị thần như thần Lúa, thần Trời, thần Đất, thần Sông, thần Suối… và tri ân tổ tiên, ông bà đã phù hộ cho buôn, cho sóc có được vụ mùa bội thu.
Bên cạnh phần lễ như Rước hồn lúa, làm Lễ Cúng cơm mới... phần hội cũng rộn ràng với những màn múa hát, cồng chiêng sôi động, trình diễn thổ cẩm, văn nghệ
Được biết, để phục dựng Lễ hội Crac Băr mêy đúng nguyên bản, UBND huyện Hớn Quản đã mời những già làng, những nghệ nhân người Xtiêng ở xã Thanh An và xã An Khương huyện Hớn Quản đến tận khu di tích để thực hiện.
Ông Nguyễn Viết Đợi - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hớn Quản cho biết: "Lễ hội Crac Băr mêy, đồng bào Xtiêng mong muốn truyền tải tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và cầu mong cho cộng đồng các dân tộc tỉnh nói riêng, đại gia đình các dân tộc Việt Nam luôn no đủ, mạnh giàu cùng nhau bảo tồn những nét đẹp văn hóa cổ truyền độc đáo của cộng đồng mình trên nền văn hóa các dân tộc Việt Nam thống nhất".

Tác giả: Huy Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập141
  • Hôm nay12,480
  • Tháng hiện tại12,480
  • Tổng lượt truy cập22,130,030
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây