UBND huyện Hớn Quảnhttps://honquan.binhphuoc.gov.vn/uploads/honquan/loghq22.png
Thứ ba - 09/07/2024 18:14
4.819 phần quà, 234 suất học bổng khuyến học, 2.576 suất học bổng khuyến tài cho học sinh với số tiền là: 2.583.200.000 đồng là con số được công bố tại Hội nghị sơ kết công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 của Hội Khuyến học huyện Hớn Quản.
Theo báo cáo, hiện nay, Hội Khuyến học huyện có 13 hội khuyến học cơ sở /13 xã, thị trấn. Tổng số chi hội, ban khuyến học là 163. Trong đó: Chi hội khuyến học ấp, khu phố: 102/102 ấp, sóc, khu phố; Chi hội khuyến học trường học: 36/36 trường học, trong đó có 02 chi hội Trường THPT trực thuộc Hội Khuyến học huyện; Ban khuyến học dòng học là: 06, Ban khuyến học Hội đồng hương là 06 và 13 Ban khuyến học cơ quan UB xã, thị trấn. Tổng số Hội viên hiện có: 20.166 hội viên/ 106.460 dân số đạt tỷ lệ: 18,94% tăng 435 hội viên so với cuối năm 2023, Tỷ lệ tăng: 0,34 % .
Trong 06 tháng đầu năm 2024, các tổ chức Hội đã thực hiện tốt công tác phối hợp với tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà, học bổng cho học sinh vượt khó học tốt, thăm hỏi, giúp đỡ học sinh khó khăn, khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2023- 2024.
Công tác xây dựng xã hội học tập, thực hiện Chương trình 387 “Đẩy mạnh việc học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021-2030” ban hành theo Quyết định 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình 677 “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 – 2030” ban hành theo Quyết định 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 được các cấp Hội chú trọng triển khai thực hiện. Hội Khuyến học huyện đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định 324/QĐ-KHVN ban hành Bộ tiêu chí và Hướng dẫn đánh giá, công nhận Công dân học tập giai đoạn 2021-2030 cho Ban Chấp hành HKH huyện, cán bộ Hội cơ sở và đại diện các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể huyện với số lượng tham gia là 150 người. Kết quả đăng ký các danh hiệu học tập ngày càng tăng, cụ thể:
- Công dân học tập: Nhóm 1: 13.726/ 29.423; tỷ lệ: 46,7%, Nhóm 2: 10.019/16.554; tỷ lệ: 60,5%, Nhóm 3: 2501/2501; tỷ lệ: 100 %, Nhóm 4: 1.949/1949; tỷ lệ: 100%; Gia đình học tập: 14.446/24.186 hộ, tỷ lệ: 59,73%; Dòng họ học tập: 06/06; Tỷ lệ: 100%; Đơn vị học tập: 49/49. Tỷ lệ: 100%; Cộng đồng học tập ( ấp, sóc, khu phố): 102/102; Tỷ lệ: 100 %; Cộng đồng học tập cấp xã: 13/13; Tỷ lệ: 100%
Trong 06 tháng đầu năm 2024, Hội Khuyến học các cấp trong huyện đã được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự phối hợp giữa Hội Khuyến học với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và sự đồng tình của Nhân dân. Đặc biệt là sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm của các bộ Hội từ huyện đến cơ sở đã phát huy được vai trò tham mưu cho các cấp lãnh đạo trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện. Công tác khuyến học khuyến tài thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, Hội cơ sở còn gặp nhiều khó khăn về việc phát triển hội viên và kinh phí, nhân lực trong công tác triển khai, vận động thực hiện các danh hiệu học tập nhất là việc thực hiện sử dụng phần mềm hệ thống đánh giá, công nhận Công dân học tập của nhóm 1 (người dân trong xã).
Tại Hội nghị các đại biểu đã phát biểu thảo luận, thống nhất những biện pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong việc thực hiện công tác Hội và nhất trí cao thực hiện phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024.
Phát biểu tại Hội nghị, bà Phạm Thị Thanh Hương – PCT Thường trực Hội Khuyến học huyện đã đề nghị các cấp Hội tập trung vào các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 06 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo. Một là, để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT sớm đạt mục tiêu cả nước trở thành một XHHT cần huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, nhân dân trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng một xã hội học tập là yếu tố quyết định thực hiện thành công. Hai là, cần xác định rõ việc xây dựng XHHT là một chủ trương lớn, một tư tưởng mới về giáo dục, do đó phải kiên trì vận động làm chuyển đổi nhận thức về mục đích học và cách tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng trong xã hội. Ba là, đẩy mạnh các hình thức thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; làm cho mỗi người dân và toàn huyện đồng thuận, chung sức xây dựng các cấp hội ngày càng vững mạnh. Bốn là, thường xuyên củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức Hội khuyến học các cấp, các TTHTCĐ; đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động sáng tạo, tham mưu, đề xuất của Hội khuyến học các cấp và Ban Giám đốc các TTHTCĐ. Cán bộ các cấp hội phải là những người tâm huyết, phẩm chất tốt, có năng lực vận động quần chúng, am hiểu sâu sắc về giáo dục đào tạo, luôn chủ động, tích cực công tác hội, có thời gian, sức khỏe, được nhân dân tín nhiệm. Năm là, tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, rút kinh nghiệm thường xuyên trong chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Kịp thời biểu dương những tập thể và cá nhân có thành tích; xây dựng được các mô hình điểm về XHHT, phát triển nhân ra diện rộng. Sáu là, Ban Chấp hành Hội tham mưu tốt cho chính quyền bố trí nguồn kinh phí phù hợp, đảm bảo các điều kiện tốt cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện./.